Gió lạnh đầu đời


Hai bữa nay, trời bỗng dưng trở lạnh. Sáng, vừa mở mắt dậy và được ẵm ra khỏi giường, Tí Ti đã thấy ông trời hôm nay không giống như ông trời mọi bữa. Ổng âm u hơn và ổng tạo gió nhiều hơn. Kể từ lúc chào đời đến bây giờ, lần đầu tiên Tí Ti đón những cơn gió lạnh đến vậy. Ti vi nói hôm nay có áp thấp nhiệt đới ở đâu đó...

Con người thay đổi khi thời tiết thay đổi, ba Tí Ti bảo vậy. Mà cái thay đổi đầu tiên Tí Ti nhận thấy chính là cách ăn mặc. Mấy chiếc áo ba lỗ mọi ngày Tí Ti vẫn mặc, hôm nay đã được cho nghỉ xả hơi. Thay vào đó là áo dài tay cộng với một chiếc áo khoác. Cho ấm áp, mẹ bảo vậy. Những đôi bao tay, bao chân Tí Ti mang hồi còn nhỏ xíu, nay mẹ lục ra để Tí Ti đeo lại. Nhưng tay chân Tí Ti bây giờ đâu còn bé tẹo như hồi mấy tháng trước, thế là nó chật chội, nó vướng víu, và nhìn rất mắc cười. 

Sinh hoạt thường ngày cũng thay đổi khi thời tiết thay đổi. Cái khoản tắm nắng của Tí Ti tạm thời bị gác lại, vì ông mặt trời đã trốn đi đâu mất tiêu. Tí Ti cũng không được ẵm xuống sân chơi như mọi bận, đành ru rú ở trong nhà. Ba nói dưới sân gió lạnh lắm, mang theo nào là bệnh cúm, sổ mũi, ho gà và hàng chục thứ bệnh tào lao khác, nên Tí Ti không được xuống. "Trong gió có bệnh hả ba?" - Tí Ti thắc mắc. Ba đáp: "Đúng rồi!". Cũng nhờ hỏi vậy, Tí Ti mới biết tin bạn gió hôm nay lâm trọng bệnh, mà bị nhiều thứ bệnh cùng một lúc mới ớn chứ. Tội nghiệp bạn gió quá! 

Thời tiết thay đổi, nên ngay cả những câu hát ru mà Tí Ti thường nghe cũng phải thay đổi cho... hợp thời tiết. Những bữa khác, trời nắng chang chang, ba Tí Ti ru "nắng chiếu lung linh muôn hoa vàng/ chở tia nắng về trong ánh mùa sang...", hoặc ê a "nắng chia nửa bãi, chiều rồi/ vườn hoang trinh nữ khép đôi lá rầu...". Bữa nay mưa, lạnh, ông mặt trời buồn tình đi ngủ sớm, nên muốn Tí Ti đi ngủ theo, ba mẹ phải ru như vầy: "mưa thương ai, mưa nhớ ai/ mưa rơi như nhắc nhở, mưa rơi trong lòng tôi...", hoặc "trời chuyển mưa trong tiết tháng ba, suốt năm nước nguồn tuôn đổ xuống Bà...", hoặc "gác lạnh về khuya cơn gió lùa/ trăng gầy nghiêng bóng cài song thưa/ nhớ ai mà tứng từng tưng tứng...". Nói chung là những bài như vậy, Tí Ti không có nhớ hết lời. 

Ai coi ti vi, cho Tí Ti hỏi áp thấp nhiệt đới (hay bão ở đâu đó) đã tan chưa?

5 nhận xét:

Congaco_H1R5 nói...

Nhiẹt đọ hịen tại ở Đon Dương trong mọt ngày am u như thé này là 25 đọ C , lúc này là 14h15 .
Trở trời là máy nhóc ..trở mình theo đó , cản thạn nghen TíTi
(só sáu của bàn phím bị hư khong gõ dáu được )

Nguyễn Bảo Điền nói...

Tí Ti cảm ơn bác Gà đã nhắc. Ở Đơn Dương còn lạnh hơn SG nhiều bác Gà hén. À, bác Gà chuyển qua gõ bằng Telex đi, khỏi xài mấy phím số. Chỉ sợ bác gõ VNI quen rồi nên khó bỏ thôi. Hehe.

Mẹ của Tí Ti nói...

Bão chưa tan đâu, Tí Ti chịu khó ở trong nhà vài bữa nhe!

ldtk nói...

Hehe papa của Tí Ti rành nhiều bài hát quá hen, toàn mấy bài chú Tâm thích không mới ghê chứ ! Mấy bài này bây giờ tụi nhỏ không mê đâu, chỉ thích rap hay mấy cái bài teen gì thôi. Không biết mai mốt lớn, nghe lại mấy bài hát bố mẹ ru khi xưa Tí Ti sẽ như thế nào đây ... :-)

Nguyễn Bảo Điền nói...

@ thầy Tâm: Ba Tí Ti cũng sợ Tí Ti lớn lên sẽ không thích mấy bài này, nên bây giờ ru Tí Ti nhiều cho nó... thấm dần ấy mà. Chứ nhạc teen bây giờ ghê quá. Hihi.

Đăng nhận xét