Trở thành phóng viên thể thao từ cuộc thi bình luận


Tối nay, "quơ cúp" hai ngàn mười chính thức khai mạc. Tí Ti xin giới thiệu đến mấy anh mấy chị bài báo đăng trên
Tin nhanh Tuổi Trẻ ngày hôm nay, có viết về ba An Mỹ của Tí Ti:


Từ những cuộc thi viết về World Cup, Euro... do báo Tuổi Trẻ tổ chức, trong tám năm qua một số bạn trẻ tham dự cuộc thi đã trở thành những phóng viên thể thao. Nhân World Cup 2010, Tuổi Trẻ gặp lại họ.

Huỳnh Hà (thứ hai từ trái sang) và Phi Long (áo sọc) giao lưu tại buổi trao thưởng tổng kết World Cup 2006 của báo Tuổi Trẻ - Ảnh: M.TR.


Trong số các gương mặt gắn bó lâu dài với các cuộc thi viết trên Tuổi Trẻ, cái tên An Mỹ (nguyên phóng viên thể thao báo Người Lao Động) là nhiều duyên nợ hơn cả. Trước khi có cuộc thi “World Cup trong mắt tôi”, “Cảm xúc Euro”, An Mỹ từng tham gia viết bài trên báo Tuổi Trẻ ở mục “Giải ngoại hạng Anh trong mắt tôi” với nhiều bút danh như Thanh Hùng, Thanh Tâm, Kim Thanh. Sau Euro 2004, anh trở thành phóng viên thể thao của báo Người Lao Động.

Là dân ngoại đạo với thể thao (An Mỹ tốt nghiệp đại học ngoại thương và lúc tham gia viết bài trên Tuổi Trẻ anh đã đi làm) nhưng từ những cuộc thi viết nói trên, anh đã yêu nghề này lúc nào không hay và như anh tâm sự: “Đó cũng là lý do khiến tôi chuyển nghề để trở thành phóng viên thể thao báo Người Lao Động”.

Như một duyên nợ, khi qua làm ở tờ báo mới, An Mỹ vẫn còn quan tâm tới các cuộc thi do Tuổi Trẻ tổ chức. Năm 2008, khi Tuổi Trẻ mở cuộc thi viết “Euro trong mắt tôi”, anh tiếp tục tham gia viết và đoạt ba giải khuyến khích.

An Mỹ tác nghiệp trên sân Thống Nhất, TP.HCM - Ảnh: Q.L.

Dự đoán về hai trận đấu trong ngày khai mạc, An Mỹ cho rằng Nam Phi thắng Mexico với tỉ số 1-0. Riêng trận Uruguay - Pháp, anh dự đoán sẽ hòa 0-0. Anh lý giải dù là á quân thế giới nhưng tuyển Pháp đang có phong độ không cao. Các cầu thủ Pháp đang chịu áp lực rất lớn từ sự chỉ trích của khán giả nhà sau các trận giao hữu đáng thất vọng gần đây, nhất là trận thua Trung Quốc 0-1.

Nếu như An Mỹ đến với thể thao là để thử tài viết lách và cũng để thỏa niềm đam mê thì trường hợp của Huỳnh Hà (phóng viên báo Thể Thao Ngày Nay) và Phi Long (báo Cao Su VN) tham dự các cuộc thi trên Tuổi Trẻ với mục đích rèn luyện tay nghề.

Cùng học ngành báo chí Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cả hai gửi bài dự thi từ khi còn là SV. Sau đó, những bài viết được đăng và có giải thưởng, khiến hai anh tự tin hơn trong việc chọn nghề nghiệp cho mình. Với Phi Long, dù hiện nay anh không làm ở báo chuyên về thể thao nhưng mỗi khi Tuổi Trẻ tổ chức các cuộc thi, anh là một trong những người gửi bài tham dự rất sớm. Phi Long tâm sự: “Với tôi, những cuộc thi viết là cơ hội tốt để những bạn trẻ học ngành báo chí có đất để thể hiện mình và có thêm thu nhập...”.

Dự đoán kết quả trận khai mạc, Phi Long cho rằng nhiều khả năng Nam Phi thắng Mexico 2-1.

TRUNG DÂN


(Theo Tin nhanh World Cup Tuổi Trẻ ngày 11-6-2010)

Xem bài viết này trên trang World Cup của Tuổi Trẻ.

8 nhận xét:

Mẹ của Tí Ti nói...

Ba Tí Ti cũng ké váo đây nữa à?

ldtk nói...

Hehe anh Mỹ mai mốt thử kiêm luôn phóng viên cờ Tướng xem sao, hình như viết bài tường thuật 1 giải cờ cũng mệt không kém tường thuật, bình luận 1 trận bóng đá đó :-)

Nguyễn Bảo Điền nói...

Tí Ti cho ba một cái góc nhỏ thôi, gọi là "góc của ba". Nếu mẹ thích thì Tí Ti sẽ cho mẹ một góc nữa gọi là "góc của mẹ"!

An Mỹ nói...

Hồi đó làm phóng viên cũng có viết mảng cờ (cờ vua, cờ tướng) luôn đó thầy Tâm, nhưng viết mảng này không nhiều. Tường thuật giải cờ cũng mệt, nhưng sao mệt bằng đi thi đấu giải cờ như thầy Tâm, hehe!

Congaco_H1R5 nói...

Ah , ra là bạn An Mỹ cũng có nhiều nghề ghê , từ dân ngoại thương trở thành phóng viên thể thao , vài bữa nữa làm phóng viên chiên trường cho các giải Cờ tướng luôn nhé .
Có khi năm nay Pháp cũng xách vali về nước sớm như năm 2002 ở Hàn - Nhật nhỉ ?

An Mỹ nói...

@ Congaco_H1R5: Khi nào rảnh sẽ cố gắng thu xếp theo anh em cho vui bác Gà ạ!
Theo em, Pháp sẽ lọt qua vòng bảng, nhưng khó tiến sâu vào đến bán kết.

An Mỹ nói...

Vậy là dự đoán của bác Gà sắp thành sự thật rồi. 99% Pháp sẽ bị loại từ vòng bảng sau khi thua Mexico.

Congaco_H1R5 nói...

Hhihii.
Thật tiếc là đội bóng một thời mình yêu thích đã chuẩn bị hành lý để ra về . Thời oanh liệt của Michel Platini - và sau đó là Z.Zidane nay còn đâu .
Chú gà trống Gaulois nay đã bị ...thiến nên không thể cất cao tiếng gáy

Đăng nhận xét