Bão sớm, tàu muộn



Hôm nay, Tí Ti lại cho ba mượn tạm bờ lốc để đăng một bài về bão và giao thông, hai đề tài nóng được các hãng thông tấn vỉa hè khai thác rất nhiều trong những ngày qua: 

Tối thứ sáu, 30-3-2012, mình lên tàu đi Nha Trang theo chuyến du lịch của công ty. Trước khi đi, đọc báo thấy có tin bão số 1 sắp vào vùng biển Khánh Hòa và có ảnh hưởng đến thành phố này, nhưng nghĩ kệ, cùng lắm thì ra đó đón bão luôn chứ sao. Mới tháng 3 mà đã có bão rồi, bão năm nay đến sớm quá! 

Nguyên ngày thứ bảy, 31-3, trời Nha Trang mưa tầm tã. Mãi đến hôm sau mưa mới ngớt được một chút. Ngớt rồi lại mưa. Lúc đó mình mới được tin bão số 1 đã chuyển hướng, đánh vào TPHCM làm cây cối ngã đổ quá chừng. Sài Gòn mà cũng có bão hả ta?


Biển Nha Trang ngày mưa bão. Ảnh chụp sáng 1-4, lúc mưa đã tạnh chút ít.

***

Bão số 1 năm nay đến sớm, nhưng là một cơn bão không mạnh, nói một cách lịch sự là vậy. Còn nếu nói thẳng ra mà chẳng sợ mích lòng thì cơn bão này yếu. Yếu xìu! Đó là vì mình luôn so sánh mọi cơn bão với bão Xangsane năm 2006 - một cơn bão "đại ca". 


Cuối tháng 9-2006, mình đi Đà Nẵng theo giải bóng đá U21 báo Thanh Niên tổ chức tại sân Chi Lăng. Giải mới đá được mấy trận thì được tin dự báo bão Xangsane (Việt Nam gọi là bão số 6) sẽ vào Đà Nẵng. 

Sau đó mấy ngày, bão vào thật. Theo các chuyên gia "bão học", lâu lắm rồi, phải cả nửa thế kỷ qua mới có một cơn bão đánh thẳng vào thành phố Đà Nẵng như vậy. Xangsane là một cơn bão hung bạo, gió giật cấp 12, cấp 13, tàn phá một cách khủng khiếp.

Khi gió yếu đi được một chút, mình đã ra đường. Hầu hết phóng viên thể thao đi theo giải U21 lúc ấy đều trở thành những phóng viên "bão" theo cách như vậy, tác nghiệp trong lúc hiểm nguy vẫn đang rình rập trên đầu và phải tìm mọi cách gởi thông tin về tòa soạn trong điều kiện điện cúp, internet, điện thoại hữu tuyến đều đứt, điện thoại di động thì nghẽn mạng thường xuyên...


Cây cối ngã đầy đường ở Đà Nẵng sau cơn bão Xangsane năm 2006


Nhà sập


Ghe thúng dọc biển bị bão thổi tung lên bờ, nằm ngổn ngang trên đường Nguyễn Tất Thành - Đà Nẵng


Đại diện giải U21 báo Thanh Niên đi thăm các gia đình bị thiệt hại nặng do bão. Tóc nhuộm là trung vệ Nguyễn Thành Long Giang, lúc đó được xem là một tài năng trẻ.
***

Trở lại với năm 2012, tối chủ nhật, 1-4, mình ra ga đi chuyến tàu SN5 (đây là tàu được tăng cường cho dịp lễ) khởi hành ở ga Nha Trang lúc 19 giờ 20 và dự kiến đến Sài Gòn lúc 6 giờ ngày 2-4. Tàu này đúng là tàu tăng cường luôn, cứ chạy được một đoạn là phải dừng lại để nghỉ ngơi chừng 30-60 phút. 

Ngủ một giấc dậy xem đồng hồ thấy mới 5 giờ 30 và tàu đang ngừng. Dòm qua cửa sổ, thấy cái nhà ga này sao mà quen ghê. Thôi rồi, đây đích thị là ga Suối Kiết (Tánh Linh, Bình Thuận). Cách đây 4 tháng, mình cũng đi từ Nha Trang về Sài Gòn và nằm lại ga này mất mấy tiếng đồng hồ nên nhớ rõ lắm. Dậy hỏi mới biết là do mưa bão, một số đoạn đường sắt phía trước bị yếu, nên phải chờ khắc phục. 

Chuyến này tàu không mở cửa cho khách xuống ga chơi cho đỡ buồn, chắc tại bên ngoài vẫn mưa. Căn-tin bán mì gói với giá 30.000 đồng/tô mà số lượng thì... hạn chế, khách phải chờ đợi, thậm chí phải tranh nhau mới mua được. Sau khi ôm cái bụng đói mỏi mòn chờ đợi, cuối cùng mình cũng được tàu SN5 đưa về đến ga Sài Gòn lúc 12 giờ ngày 2-4, trễ 6 tiếng đồng hồ. Ôi, "lịch sử" lặp lại rồi! 

5 nhận xét:

Congaco_H1R5 nói...

Thời tiết năm nay quá bất thường , Đơn dương không bị bão , không có gió nhưng mưa dầm liên tục 4 ngày 4 đêm. Hôm thứ bảy tô chức SN sớm cho cu Gôn , mưa quá cỡ , may mà bạn bè cu Gôn cũng qui mên nên đi được 16 nhóc - gần đông đủ.

Ba Tí ti trong 6 năm trực tiếp đón 2 cây bão ở miền Trung nhỉ, và bị trễ tàu 2 lần trong vòng 1 năm - hehehe

Quat Mo nói...

Nhớ lại bão năm 2006 thiệt là kinh khủng. Tầm 11h khuya gió bắt đầu mạnh. 1h sáng cây gạo trong sân ktx có gốc đường kính phải 3 đứa ôm bật gốc. May mà nó ngã ngang. Chỉ cần lệch 30 độ nữa là đập một góc dãy nhà KTX. KTX Bách Khoa tối hôm đó, cây cối, khung cảnh vẫn đẹp lắm. sang ngày hôm sau là xơ xác không thể tưởng. Hồi đó mình ở ktx, chứ ở trọ không còn ...cái áo luôn. Năm nào ĐN cũng đón mười mấy cơn bão.
Ba Tí Ti có vẻ không có duyên với Nha Trang nhỉ, đón 1 cơn bão và trễ tàu 2 lần với Nha Trang, và lần nào cũng tầm 6 tiếng nhỉ. hihi

Nguyễn Bảo Điền nói...

@ bác Gà: Mưa dầm 4 ngày 4 đêm thì quả là đáng chán quá nhỉ! Nhưng mà bạn bè anh Gôn đội mưa đi dự sinh nhật được những 16 người thì tất phải vui lại thôi, hihi.
@ Quạt Mo: Gần đây ba Tí Ti có vẻ không có duyên với đường sắt và với Nha Trang lắm, hehe.

ldtk nói...

Hic, hôm 1/4 sinh hoạt KHQ xong bị bão không về nhà được luôn, giông gió ầm ầm, vậy mà ba Tí Ti còn chê là bão yếu xìu, kiểu này mình không làm dân Đè Nẽng được rồi. Ngồi ở Huy Công mãi đến gần 7g tối không chờ được nữa đành liều mạng xông pha về Q2, từ nhỏ đến giờ mới lần đầu tiên gặp trường hợp xe máy xuống dốc mà cứ bị đẩy lùi lên trên, cũng may là mình không bị thổi bốc lên cao, chắc tại thân hình thon thả mới được vậy hehe.

Nguyễn Bảo Điền nói...

Hehe, thì ra là bữa đó thầy Tâm cũng bị kẹt bão mất hơn nửa ngày.
Thật ra lúc ba Tí Ti đang ở Nha Trang mưa thì nhiều, chứ gió không mạnh lắm vì Nha Trang được các đảo che chắn hết và bão cũng đi xuống hướng khác rồi. Rốt cuộc thì ba Tí Ti có trực tiếp "đón" bão vào Sài Gòn đâu, hehe, chỉ xem lại trên báo, trên mạng, thấy ghi gió chừng cấp 6, cấp 7, giật cấp 8 thì nghĩ so với bão Xangsane thì bão này yếu hơn nhiều đó mà (bão kia giật cấp 13 lận). Hihihi.

Đăng nhận xét