Chúc mừng chú Út!

Sáng 1-4, khi ba Tí Ti vừa từ Sài Gòn đi Côn Đảo thì ông nội và chú Út của Tí Ti cũng vừa từ Đà Nẵng đặt chân đến Sài Gòn. Ba nói đúng là trớt quớt luôn, hihi! 

Ông nội và chú Út của Tí Ti vô Sài Gòn là đi theo cái chương trình vinh danh thủ khoa gì đó. Nghe kể vậy, Tí Ti mới biết chú Út là thủ khoa. Tí Ti xin chúc mừng chú Út! À, mà Tí Ti thấy cái nghề thủ khoa này cũng sướng ghê, được mời đi đây đi đó nữa. Thôi mai mốt khi nào chú Út không làm nữa, nhớ "truyền nghề" lại cho Tí Ti nha!

Tí Ti xin giới thiệu mấy bài đăng trên báo Tuổi Trẻ:

Vinh danh 71 thủ khoa
71 gương mặt thủ khoa vừa tốt nghiệp các trường ĐH từ Quảng Bình trở vào Nam sẽ cùng hội ngộ trong chương trình “Vinh danh thủ khoa tốt nghiệp đại học 2010” hôm nay (2-4) tại TP.HCM.
Các bạn trẻ đó giỏi giang, năng động. Nhưng họ còn đáng khâm phục vì phần lớn đều xuất thân trong những gia đình lao động nghèo mà mỗi con chữ có được đều hằn lên bóng dáng nhọc nhằn của mẹ của cha. Nhưng những nhọc nhằn và cố gắng đó đã được đền đáp: tốt nghiệp thủ khoa, mỗi bạn trẻ đó đều bước chân đến sát phía mặt trời tươi sáng.
Nghèo khó vẫn giỏi giang
Ít ai nghĩ anh bạn có chiều cao 1,4m và cân nặng 38kg Nguyễn Lương An Phú lại bước lên vị trí cao nhất của Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng trong ngày lễ tốt nghiệp đại học. Di chứng căn bệnh viêm màng não khi Phú mới hai tháng tuổi để lại khá nặng nề, thị lực mắt phải chỉ còn 1/10. Nhưng Phú học rất giỏi. Điểm số bình quân khi Phú tốt nghiệp là 9,2/10.
Gia cảnh khó khăn, chưa khi nào Bùi Thị Minh Xuân - thủ khoa Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM  - cho phép mình quên lời cha dặn: “Đời cha mẹ khổ nhiều rồi, chỉ có học các con mới có được tương lai tươi sáng hơn”. Hình ảnh người cha đạp xe ba gác bất kể giờ giấc, miễn là có khách gọi trở thành động lực giúp anh em Xuân càng phải nỗ lực hơn. Nhọc nhằn của cha, nỗi vất vả làm công nhân của mẹ đã hóa thành trái ngọt khi Xuân là gương mặt sinh viên duy nhất toàn khóa tốt nghiệp xuất sắc.
Tự nhận ít nói mà chỉ làm, Trương Hoàng Anh Thơ - tân thủ khoa Trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2 TP.HCM - cho biết thường tự đặt mục tiêu trong từng giai đoạn và bằng mọi cách để hoàn thành. Một mục tiêu ngoài dự kiến: Thơ được chọn là đại diện duy nhất của cơ sở phía Nam tham gia chương trình giao lưu văn hóa tại Nhật một năm - cơ hội quý bổ sung kiến thức về văn hóa, kinh tế từ một đất nước phát triển.
Trong dấu ấn nỗ lực tự thân, điều không thể phủ nhận là những hi sinh lặng thầm của cha mẹ đã tạo nên kỳ tích cho nhiều gương mặt được vinh danh năm nay. Lê Văn Hậu - chàng trai của vựa lúa đồng bằng sông Cửu Long - đã làm cha mẹ nghèo rạng rỡ mặt mày ở vùng quê nghèo huyện biên giới Tịnh Biên (An Giang) với danh hiệu thủ khoa ĐH Cần Thơ.
Cùng học bốn năm như bao sinh viên khác nhưng Hậu được nhận cùng lúc hai bằng cử nhân đều loại xuất sắc: quản trị kinh doanh và tài chính ngân hàng. “Nhà trường có chế độ đăng ký học hai ngành, mình tranh thủ học luôn học kỳ hè nên ra trường đúng hạn”, Hậu khoe.
Còn tân cử nhân luật Hồ Thụy Ngọc Trâm được nhắc đến đầy ngưỡng mộ vì không chỉ là thủ khoa “đầu ra” 2010 mà còn là thủ khoa “đầu vào” của ĐH Luật TP.HCM bốn năm trước, được học lớp cử nhân chất lượng cao.
Chọn tương lai cho mình
Chọn con đường trở thành giảng viên, cô giảng viên trẻ Anh Thơ lại vạch ra cho mình những cột mốc mới. “Năm sau tôi sẽ thi cao học, và mục tiêu đến năm 2018 sẽ bảo vệ thành công luận án tiến sĩ. Những cột mốc tôi tự đặt ra cho chính mình và cũng tính toán những bước đi cụ thể để hoàn thành”, Thơ cho biết.
Vừa rời trường, Ngọc Trâm thử sức và vượt qua thử thách để trở thành chuyên viên tư vấn luật cho các công ty, tổ chức nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Ngoài công việc thường ngày, Trâm còn dành thời gian cho các hoạt động từ thiện vốn đã quen từ ngày còn đi học. Trâm kể: “Môi trường không ít áp lực nhưng càng làm tôi nhận ra nhiều bất cập trong hệ thống pháp luật nước nhà. Tôi đang tích lũy từng ngày và biết đâu chẳng có một ngày tôi sẽ làm việc cho công ty nhà nước hay một cơ quan hành chính, để góp một phần sức mình hoàn thiện những điều còn bất cập đó”.
Phần lớn các bạn đều được các công ty, tập đoàn “săn” về ngay lúc chuẩn bị rời trường. Lê Văn Hậu đang đầu quân tại một tập đoàn chuyên về nông sản của Singapore mà trước đó bạn từng giành giải nhất một cuộc thi của tập đoàn này, được trao học bổng và có một suất làm việc ngay khi rời trường. Có thời gian đi tiếp xúc khách hàng, tìm hiểu thị trường và đang trong quá trình đào tạo một năm của tập đoàn, Hậu nói đang khám phá thêm rất nhiều điều mới mẻ ở bộ phận phát triển kinh doanh mà bạn đang làm việc.
Chàng trai An Phú khoe rất thích thú với công việc của một lập trình viên trò chơi cho điện thoại di động tại một công ty của Pháp chi nhánh Đà Nẵng. Đây cũng chính là đề tài Phú đã tự chuẩn bị đề cương, đề xuất và được hội đồng khoa học nhà trường chấp thuận trở thành đề tài đồ án tốt nghiệp của bạn. “Tôi đã làm quen với công việc tại đây từ năm cuối nên quen rồi, bây giờ tôi có thể tự lo cho mình và còn giúp được chút ít cho cha mẹ già”, Phú bày tỏ.
Hỏi về công việc, Minh Xuân cười tươi bảo đó như một cơ hội tốt mà mình đã kịp thời nắm bắt. Quản lý tại bộ phận kiểm tra và đóng gói trong một công ty sản xuất găng tay ở Bình Dương, Xuân đặt mục tiêu sẽ trở thành người quản lý trong ba năm tới. “Dĩ nhiên là tôi biết mình phải làm gì để có thể đạt được mục tiêu đó”, Xuân tự tin.

Tôn vinh thủ khoa và tri ân đấng sinh thành
Lễ vinh danh thủ khoa tốt nghiệp đại học 2010 được tổ chức tại Nhà hát TP.HCM tối nay (2-4). Đây là lần thứ ba T.Ư Đoàn phối hợp Ngân hàng Đông Á và Đài truyền hình TP.HCM (HTV) tổ chức chương trình này. Tham gia chương trình, ngoài 71 thủ khoa còn có các bậc cha mẹ của các bạn.
Ban tổ chức cho biết chương trình nhằm “tôn vinh nỗ lực vượt bậc của các thủ khoa và tri ân những hi sinh lớn lao của các bậc phụ huynh”. Trong hai ngày diễn ra chương trình, các bạn sẽ tham dự nhiều hoạt động và tham quan một số địa chỉ, di tích văn hóa tại TP.HCM.

(Tuổi Trẻ ngày 2-4-2011)

Cảm ơn cha mẹ 
Hạnh phúc, ngọt ngào, xúc động, tự hào... Vô vàn câu chữ cũng khó diễn tả hết cảm xúc của những gương mặt thủ khoa tốt nghiệp đại học vừa được vinh danh tối 2-4. Hai ngày có vẻ quá ngắn ngủi nhưng cũng kịp để các bạn bắt đầu những mối quan hệ mới, dễ dàng đồng cảm và chia sẻ cùng nhau. 71 thủ khoa các trường đại học đến từ miền Trung, Tây nguyên, đồng bằng sông Cửu Long và TP.HCM như những mặt trời tỏa sáng.
Sau niềm tự hào vì những thành tích chói sáng, nổi bật đi kèm những cái tên thủ khoa được xướng lên, điều làm mọi người xúc động chính là phút tri ân đấng sinh thành.
Cô thủ khoa ĐH Y dược Cần Thơ Nguyễn Thị Ngọc Hân bộc bạch tình cảm dành cho cha mẹ chất phác như chính gốc gác miền Tây của mình trước cả ngàn khán giả: “Chưa bao giờ con nói lời cảm ơn nhưng hôm nay từ tận đáy lòng mình, con muốn ngàn lần cảm ơn ba mẹ vì những gì đã dành cho con suốt 22 năm qua”. Bên dưới, nhiều bà mẹ lấy tay quệt nước mắt. Các ông bố cũng rơm rớm. Bởi câu nói ấy không chỉ của riêng Ngọc Hân nói với cha mẹ mình mà là lời thủ thỉ của 71 đứa con đang được vinh danh trên bục vinh quang dâng tặng đấng sinh thành.
Chàng kỹ sư có chiều cao khiêm tốn vì di chứng căn bệnh viêm màng não từ khi 2 tháng tuổi Nguyễn Lương An Phú hồn nhiên kể chính hình ảnh người cha đạp xe thồ hàng mỗi ngày kiếm sống khiến cậu không cho phép mình lười học. Khi được hỏi thân thiết với cha hay mẹ hơn, Phú lại khiến khán phòng lặng đi vì câu trả lời: “Thật khó để phân định điều đó vì tình cảm với ba và mẹ lúc nào cũng lớn lắm. Con cảm ơn ba mẹ vì dù hình hài con có thế nào cũng là quà tặng quý giá mà ba mẹ đã dành cho con”.
“Chúng con cảm ơn các bố, các mẹ đã sinh thành để chúng con có được ngày hôm nay. Chúng con xin dâng tặng bố mẹ vinh quang đầu đời này và hứa với các bố, các mẹ dù làm gì, ở đâu chúng con cũng sẽ luôn sống tốt, là những công dân trẻ của đất nước VN, là con của bố mẹ”. Khi một tân cử nhân thay mặt tất cả nói như thế, nhiều giọt nước mắt đã rơi, không chỉ của những người đang ngây ngất trong hạnh phúc làm cha, làm mẹ.
Đêm vinh danh kết thúc trong một tiết mục đầy bất ngờ khi chính các thủ khoa cùng cất cao lời hát mà như lời quyết tâm cho mình trên chặng đường mới: Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay...
 (Tuổi Trẻ ngày 4-4-2011)

 Tí Ti và chú Út

4 nhận xét:

Nặc danh nói...

Chúc Tí Ti mau lớn để được làm "nghề thủ khoa" giống chú Út nhé!

An Phu nói...

Tí Ti lớn lên sẽ hơn chú nhiều đó. Nhất định là vậy rồi!

Congaco_H1R5 nói...

Chúc mừng An Phú - em quả là có một nghị lực phi thường thật đáng khâm phục . Chúc mừng cả gia đình Tí ti- Ba Mỹ có cậu em trai út giỏi quá .

Nguyễn Bảo Điền nói...

@ bác Gà: Gia đình Tí Ti cảm ơn bác Gà nhiều!
@ cô Ba, chú Út: Tí Ti thích quá, hihi!

Đăng nhận xét