Chuyện về cái tên


Lúc chào đời cách đây hơn một năm, Tí Ti là em bé chưa có tên. Chưa có tên Nguyễn Bảo Điền lẫn "ních nem" Tí Ti như bây giờ. Thật ra từ lâu lắc lâu lơ trước lúc Tí Ti ra đời, ba mẹ đã lựa rất nhiều cái tên, nhưng quyết định chọn chỉ một cái tên nào đó thôi thì... hơi bị nhức cái đầu, ba mẹ bảo vậy! 

Trước hết là cái tên chính thức. Ngày này, 22-12, cách đây một năm, Tí Ti mới có cái giấy khai sanh, ghi Nguyễn Bảo Điền. Đó là sự lựa chọn của ba mẹ sau một thời gian dài cân nhắc. Thế mới biết đặt một cái tên cũng khó ghê luôn ta! 

Ba mẹ nói (nghĩa là người khác nói, rồi ba mẹ nói lại cho Tí Ti) chuyện đặt tên nào là phải có ý nghĩa, âm vần phải hay đẹp, phải tuân theo quy luật âm dương, bằng trắc, phải thuận theo phong thủy ngũ hành và nhiều thứ rối rắm khác. Ví dụ Tí Ti sanh năm Kỷ Sửu, tuổi con trâu. Mà đã là trâu thì cần phải có ruộng để cày, có cỏ để ăn, nước để uống. Ba nói vì thế đặt Tí Ti tên Điền cũng là đã nương theo quy luật tương sinh đường hoàng chứ bộ! 

Bên cạnh đó, cái "ních nem" để gọi ở nhà cũng phức tạp không kém. Lúc Tí Ti còn ở trong bụng mẹ, chưa biết là con gái hay con trai, mẹ đã đặt cho Tí Ti cái "ních nem" là Cua, bé Cua. Lý do là ở nhà ai cũng thích ăn cua biển, hihi. Mẹ còn đùa rằng sau này Tí Ti ra đời, tên khai sanh của Tí Ti sẽ là... Nguyễn Hương Cua Biển. Ôi, cái tên nghe mới dậy mùi hải sản làm sao! 

Cái tên bé Cua ấy đã gắn với Tí Ti một thời gian cũng khá dài. Lúc chào đời, Tí Ti được trìu mến gọi là bé Cua. Đầy tháng, Tí Ti vẫn là bé Cua. Nhưng dần dần, cả nhà thấy gọi như vậy là không ổn. Tí Ti là con trai, chẳng lẽ lớn lên chút xíu nữa vẫn phải gọi là bé Cua hay sao? Còn nếu đổi lại, kêu cu Cua, cu Cua thì mọi người nói không thuận lỗ tai tí nào. Với lại, gọi Cua Cua hoài, mai mốt Tí Ti ngang như cua thì sao? 

Phải đổi tên, dứt khoát phải đổi cái tên ở nhà, ba mẹ bảo vậy! May thay, bà ngoại ẵm Tí Ti lúc ấy còn nhỏ xíu (chừng hơn một tháng tuổi) nựng: "Tí Tì Ti, Tí Tì Ti, cưng lắm, cưng lắm!". Thế là một cái tên mới ra đời: Tí Tì Ti. Chừng vài ngày sau, "ních nem" ấy rụng mất chữ Tì, còn lại là Tí Ti

Ba mẹ nói sẽ không đổi cái "ních nem" Tí Ti ấy nữa. Tí Ti thấy vậy cũng đúng. Chứ hông lẽ mai mốt Tí Ti lớn, cái tên cũng phải noi gương cơ thể mà chuyển thành Tí To hay sao ta?

6 nhận xét:

Mẹ của Tí Ti nói...

Ôi, bé Cua của mẹ!!!

An Phu nói...

Tí Ti xài cái nich nem nào cũng nghe hay, cũng thấy xinh hết á!

ldtk nói...

Trên CLB CT Q3 khi tập luyện hay có những từ "chuyên môn", ví dụ khi muốn học trò đi nước Mã điền thì ldtk hay kêu "Điền đi !". Hehe kiểu này mai mốt phải đổi lại là "Tí Ti đi !" =))

Nguyễn Bảo Điền nói...

Hehe, đổi lại như vậy Tí Ti thấy cũng hay lắm đó thầy Tâm! =))

Nặc danh nói...

Tí To ơi! Ý nhầm, Tí Ti ơi, mai có đi chơi Noel không?

Nguyễn Bảo Điền nói...

Trời lạnh lắm, Tí Ti không được đi chơi đâu cô Ba ơi!

Đăng nhận xét