Về quê ăn Tết (2) - "Xuân đã về"


Quê nội đây rồi! Nhà nội cũng đây rồi!

Ông bà nội thấy Tí Ti về thăm quê, mừng lắm, nựng Tí Ti suốt. Những ngày đầu Tí Ti về quê, trời không lạnh, ban ngày còn có nắng nữa, thời tiết nói chung khá là đẹp. Trong hai ngày 28 và 29 tháng Chạp, Tí Ti ở nhà chơi với ông bà nội, ba mẹ và chú Út (cô Ba Tết năm nay không về vì em Sơ-ri còn nhỏ). Thỉnh thoảng Tí Ti được ba mẹ dẫn đi thăm bà con, nhưng đến nhà nào Tí Ti cũng chỉ chịu vào chơi được một chút rồi lon ton chạy ra sân, mải  xua chó, đuổi gà...

Ba kể rằng sau giao thừa, trời đổ mưa xuân. Và cứ thế trời trở lạnh, mưa lất phất suốt ngày mùng 1. Trời lạnh, Tí Ti phải mặc áo ấm dày cui, ở nhà gần hết ngày đầu năm mới. Tí Ti chạy tới chạy lui khắp nhà, hát lui hát tới mấy bài "ruột" của mình. Tí Ti còn nghêu ngao "duâng đã quề, duâng đã quề" làm mọi người cười ngất. Thiệt ngộ, Tí Ti thấy sao hát vậy mà! Xuân đã về, Tí Ti "gặp", nên mới hát là "duâng đã quề", hơi ngọng chút nhưng đâu có sai đâu ta?

Mỗi lần được ba mẹ chở đi thăm bà con, đi chúc Tết, về gần đến nhà Tí Ti reo to: "Tới nhà ông nội rồi!". Sau đó, Tí Ti leo xuống, vào nhà chơi với ông bà nội và chú Út. Tí Ti thích chơi với ông nội hơn cả, hihi, vì thế nếu không thấy ông ở nhà là hỏi ngay: "Ông nội đâu rồi ba? Ba đi kiếm ông nội cho Tí!". 

Nhà nội có nhiều thứ mà Tí Ti chưa được thấy ở Sài Gòn. Ba mẹ dẫn ra vườn, chỉ dạy cho Tí Ti biết cây này cây kia, con này con nọ, ra đường thì chỉ tàu lửa, ruộng lúa, con cò... nên  Tí Ti cũng từng bước "mở rộng tầm mắt". 

"Duâng đã quề" rồi, năm mới đến rồi. Tí Ti cũng phải biết nhiều thứ mới mẻ hơn năm cũ chứ!


Tí Ti với ông nội

Tí Ti với bà nội và ba mẹ

Đến nhà ai Tí Ti cũng đòi "khám phá" khu vườn. Đây là nhà của ông cố

Chơi đá banh cho nó ấm người!



Xem thêm: 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét