Nghệ thuật nhân hóa


Theo những gì mà ba Tí Ti tìm hiểu và truyền đạt lại cho Tí Ti, thì "nghệ thuật nhân hóa" nói nôm na là cách gọi tên, miêu tả đồ vật, cây cối, con vật... giống như khi ta gọi tên, miêu tả con người. Nếu như vậy thì ở nhà, dù còn nhỏ nhưng Tí Ti cũng thuộc dạng "cao thủ" về cái khoản "nhân hóa" này luôn!

Đối với tâm hồn non nớt của Tí Ti, những đồ vật, con vật... xung quanh đều là bạn của mình. Từ cây bút, tờ giấy, cái gối, cái khăn, chiếc xe hơi đồ chơi cho đến chiếc xe hơi thiệt đang chạy vù vù ngoài đường, tất cả đều là bạn. Nói theo ngôn ngữ phim kiếm hiệp là  tứ hải giai huynh đệ đấy mà!

Tí Ti có 2 con thú nhồi bông tên Trix và Flix, linh vật của Euro 2008  mà trước đây ba Tí Ti được tặng, giờ là bạn thân của Tí Ti. Ở nhà, Tí Ti gọi Trix và Flix là "hai thằng bạn". Hễ Tí Ti không chịu ăn, bà ngoại, bà Tư, ba, mẹ... sẽ nói: "Tí Ti không ăn thì để hai bạn ăn nha! Hai bạn ngoan hơn Tí Ti rồi kìa!". Chiêu này đôi lúc cũng thành công và Tí Ti chịu ăn vì không muốn thua hai bạn kia. 

Những lúc ra đường ngắm xe hơi, thấy chiếc nào chạy qua Tí Ti kêu chiếc đó, như gọi bạn bè. Xe rác chạy qua Tí Ti cũng kêu, xong rồi bịt mũi nói: "Hôi quá đi xe dác ơi!". Thấy chiếc taxi đậu bên đường, Tí Ti vẫy tay gọi: "Tắc di, tắc di, chờ Tí nha!". Rồi thỉnh thoảng có lúc ngồi trên taxi đi chơi, gặp ổ gà, xe rung lắc, Tí Ti xanh mặt nói: "Ba ơi, Tí Ti sợ cái dung dinh!", nghĩa là Tí Ti chỉ sợ cái sự "rung rinh" kia thôi, chứ cái xe thì Tí Ti vẫn thích. Sau đó, Tí Ti sẽ nói tiếp: "Ba đuổi dung dinh đi ba!". Ba chưa kịp đuổi, Tí Ti đã nhanh nhảu làm trước: "Dung dinh, đi! Đi đi!". 

Với bóng tối và nhiều thứ khác, Tí Ti cũng "đối xử" như vậy. Mẹ ẵm Tí Ti ra sân, đứng trúng chỗ nào tối tối là Tí Ti phản ứng ngay: "Mẹ ẵm Tí Ti ra tối hù sao mẹ? Tí Ti sợ tối hù!". Sau đó sẽ là: "Tối hù, đi! Đi đi!". 


6 nhận xét:

An Phu nói...

Lớn lên Tí Ti có định làm nhà văn không mà dùng tu từ sớm vậy?

Nguyễn Bảo Điền nói...

Tí Ti còn nhỏ lắm, Tí Ti không biết đâu chú Út ơi! :D

ldtk nói...

Vậy đánh cờ sắp lấy Mã ăn Xe của Tí Ti thì sao nhỉ, chắc là : "Mã nè, đi, đi đi!" hehe.

Nguyễn Bảo Điền nói...

Hihi, đúng rồi đó thầy Tâm, Tí Ti sẽ đuổi con Mã đi liền, không cho ăn con gì hết luôn! :D

Congaco_H1R5 nói...

Năm mới chúc cả nhà Tí ti dồi dào sức khỏe , vạn sự như ý .
Chúc Tí ti thêm một tuổi , mau ăn chóng lớn ...

Nguyễn Bảo Điền nói...

Gia đình Tí Ti cảm ơn bác Gà nhiều. Chúc bác Gà và gia đình năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Đăng nhận xét