Rớt đâu mất một nguyên âm rồi ta?


Vậy là hôm nay Tí Ti đã được 22 tháng rưỡi tuổi rồi. Hôm trước ba cân đo ở nhà, Tí Ti nặng 19 kg, cao 97-98 cm. Ba mẹ nói chiều cao và cân nặng của Tí Ti như vậy là ổn lắm rồi, dù Tí Ti ăn uống rất khó (toàn phải dụ, phải ép mới chịu ăn thôi!). 

Nghe kể bằng độ tuổi Tí Ti, có nhiều bạn chỉ nói được vài từ, có bạn thậm chí còn chưa biết nói nữa. Riêng Tí Ti thì phải nói là nói líu lo luôn. Ai nói gì Tí Ti cũng nói theo, Tí Ti học từ, rồi tùy từng hoàn cảnh cũng biết dùng từ đó tự đặt thành câu để nói. Có khi Tí Ti nói cả tràng dài làm mọi người... hết hồn luôn. Tí Ti còn biết đùa giỡn bằng cách nói lái nữa, chẳng hạn "bú bình" thì Tí Ti nói "bính bù, bú bình", "lá bay" thì Tí Ti nói "lấy ba"...

Tuy nói nhiều và nói nhanh như vậy, nhưng về phần phát âm thì Tí Ti vẫn chưa chuẩn lắm (vì Tí Ti còn nhỏ mừ!). Ngoài việc vẫn nói đớt một số từ, Tí Ti còn gặp khó khăn khi phát âm những chữ có có nguyên âm đôi như "ua", "ưa", "ia". "Đóng cửa" thì Tí Ti nói thành "đóng cử", "trái cà chua" thành "trái cà chu", "bên này bên kia" thành ra "bên này bên ki"... Ba bảo là lúc Tí Ti mở miệng ra nói thì làm rớt mất một nguyên âm cuối. Mà nguyên âm ấy cuối cùng nó rớt ở đâu vậy ta?

Vì Tí Ti nói rớt nguyên âm, nên cũng tạo ra nhiều chuyện mắc cười lắm lắm. Chẳng hạn bài "Con cua" nó thế này:

Con cua tám cẳng hai càng
Một mai hai mắt rõ ràng con cua.

Ai bảo Tí Ti đọc bài con cua đi, Tí Ti liền mở miệng vô luôn: "...tám cẳng hai càng, một mai hai mắt rõ ràng... con cu".

4 nhận xét:

Congaco_H1R5 nói...

Một mai hai mắt là con gì hả Tí ti ? hehehe

Nguyễn Bảo Điền nói...

Hihi, bác Gà hỏi khó Tí Ti quá đi. =))

ldtk nói...

Hehe kể chuyện cổ tích hiện đại cho Tí Ti nghe nha: "Ngày xư có một ông vu bé tên là Chí Chi, suốt ngày chỉ uống sữ chứ không thèm uống bi ..." =))

Nguyễn Bảo Điền nói...

@ thầy Tâm: Tí Ti vừ mới đọc chuyện cổ tích hiện đại này, hihi. Đúng như trong chuyện đã nói, Tí Ti thích uống sữ nè, ăn da u nữ nè... =))

Đăng nhận xét