Vui vẻ đi con, tết mà!


Nhân dịp tết đến, Tí Ti xin giới thiệu bài viết của tác giả Trung Nguyên đăng trên tạp chí Mẹ Yêu Bé xuân Quý Tỵ 2013. Hình minh họa trong bài này nhìn cũng "quen quen", hihi. Gia đình Tí Ti xin chúc mọi người ăn tết vui vẻ nha!

Khi nhỏ, vào dịp tết, tôi luôn cẩn thận từng lời ăn, tiếng nói bởi tin rằng việc suy nghĩ và hành động tốt đẹp, ngoan ngoãn lễ phép với người lớn sẽ gặp nhiều may mắn. Tuy nhiên, tôi vẫn có thắc mắc “nếu bạn bè chọc ghẹo con thì sao?”. “Dù có xích mích lớn nhỏ thế nào thì cuối năm cũng cố gắng gặp mặt để hòa giải, vậy mới gặp nhiều điều vui vẻ, thoải mái. Bỏ qua cho người khác tức là tạo dựng được may mắn cho mình. Vì vậy, trong những ngày đầu năm, nếu ai đó gây sự thì con đừng để bụng giận hờn làm gì cho mất vui. Nghĩ khác đi, để lòng cho những tình cảm yêu thương thì con sẽ dễ dàng bỏ qua cho người khác…”, ngoại thủ thỉ.

Đôi khi tôi cũng hay tị nạnh, đùn đẩy việc giữ nhà, dọn dẹp ngày tết. Được mẹ nhờ phụ giúp anh chị nhưng có lúc tôi bỏ đi chơi cả ngày. Vậy là sinh cãi nhau. Gia đình tôi có năm anh chị em, lớn lên đi học đi làm xa hết, tết mới về đoàn tụ. Xa thì thương nhớ quá chừng luôn, mà sao gần thì chín người mười ý, cãi nhau hoài. Những lúc căng thẳng, ba tôi phải khéo léo giảng hòa, các con về đây ăn tết hay để cãi nhau, nếu để cãi nhau thì sắp xếp đi đi. Nhờ vậy mọi cơn giận dữ bay mất, mùa xuân vẫn tròn đầy.

Giao thừa năm rồi, con trai tôi nằng nặc đòi chơi game, không cho nhất quyết không ngủ. Nói hoài không được, tôi cho con một trận đòn. Con nức nở khóc rồi hỏi lại, ba hay dạy con là tết không đánh nhau, sao ba lại đánh con. Tôi giật mình vì quên bài học vỡ lòng. Không biết giải thích sao, tôi cố gắng làm lành bằng cách chăm chút thằng bé nhiều hơn. Mẹ của bé cũng tham gia giảng hòa cho hai cha con. “… Như vậy, cả năm mới hai cha con và cả nhà sẽ gặp nhiều may mắn”, mẹ bé nói. Mẹ của bé cũng nói thêm: “Nếu con ngoan, biết nhường nhịn để mọi người cùng vui thì chắc chắn con sẽ gặp nhiều điều tốt đẹp trong năm mới…”. Thằng bé nghe ra và dần quên trận đòn “oan”. 

Mà tôi nghĩ dạy con ý thức kiêng đủ thứ trong ngày tết cũng là điều không thừa. Cũng đừng nghĩ rằng đây là chuyện mê tín. Bởi tâm hồn nhỏ sẽ cẩn thận hơn trong mọi hành động, dần dần tạo nên thói quen chu đáo, vẹn toàn. Cho nên, chắc chắn bọn trẻ sẽ không dám chơi đùa khi mẹ, bà đang làm thức ăn, lúc ăn uống. Hoặc khi cầm những món đồ dễ vỡ, chúng sẽ cẩn thận; đến chơi tết nhà người khác chúng sẽ luôn lễ phép chào hỏi. Bởi chúng tin rằng làm vậy cả năm sẽ được nhiều người yêu thương. Còn người lớn ơi, cũng nên học cách bỏ qua cho bọn trẻ những vi phạm trong ngày đầu năm, hoặc “treo” hình phạt lại, để bọn trẻ vui với không khí ấm áp ngày xuân.

Bởi, tết chỉ có một mùa, chỉ có ba ngày tết cho trọn vẹn yêu thương, vậy nên đừng quên mở lòng ra với nhau, nhà mình nhé! 

Bài: Trung Nguyên
Người mẫu: Bảo Điền
Ảnh: An Mỹ




2 nhận xét:

ldtk nói...

Có dòng "Người mẫu: Bảo Điền" oách ghê Tí Ti nhen, phải ghi lại hết, chờ người mẫu lớn sẽ vòi vĩnh người mẫu khao ăn mừng, bao nhiêu lần lên báo là bấy nhiêu lần khao đó hehe. Mà người mẫu Tí Ti diễn cảnh măm măm dưa hấu có đạt ngay lần chụp đầu tiên hông? Hay phải ... hết trái dưa hấu mới "chịu" diễn đạt :p Hehe hôm nay là 29 chuẩn bị đón giao thừa rồi, thầy Tâm xin chúc bé người mẫu và bác phó nhòm cùng gia đình thật nhiều sức khỏe, đón Tết vui thật là vui nha!

Nguyễn Bảo Điền nói...

Gia đình Tí Ti cảm ơn thầy Tâm nhiều. Chúc thầy Tâm một năm mới tràn đầy hạnh phúc và thành công.
Hihi, còn cái vụ mấy tấm hình thì đây là những tấm Tí Ti đi chụp đợt đầu cho bìa báo xuân Pháp Luật, nhưng không thành công vì Tí Ti không chịu cười. Ăn dưa hấu thì cũng có ăn nhưng mặt không vui, hehe. Ba Tí Ti cũng mang máy theo bấm ké vài tấm, thế là được dùng để minh hoạ cho bài "Vui vẻ lên con....", nghĩ cũng hợp ghê. =))

Đăng nhận xét